บทความสำหรับบุคคล การพัฒนาตนเอง

เขียนจดหมายให้ตัวเอง ก้าวแรกของการเปลี่ยนแปลง

เขียนจดหมายให้ตัวเอง

Self compassion หมายถึงการมีเมตตาต่อตนเอง เมื่อพบว่าตนเองล้มเหลวหรือมีจุดบกพร่อง การปฏิบัติต่อตนเองด้วยความอ่อนโยน ด้วยการดูแลใจใส่ ด้วยการยอมรับ แทนที่จะตำหนิติเตียนตนเอง  

วิธีฝึกให้เรายอมรับตนเอง และมี Self compassion ต่อตนเองวิธีหนึ่ง คือการเขียนจดหมายถึงตัวเอง ทาง Positive Psychology เรียกว่า Self compassion letter

วิธีเขียนจดหมายให้ตัวเองก็คือ  

1. เลือกสิ่งที่คุณไม่ชอบเกี่ยวกับตนเอง

อาจจะเป็นรูปร่างหน้าตา ความคิดอ่าน อุปนิสัย สภาพอารมณ์หรืออะไรก็ตามที่คุณรู้สึกว่าเป็นจุดบกพร่องของตัวเอง เขียนถึงจุดบกพร่องนี้อย่างละเอียดว่ามันเป็นอย่างไร และมันทำให้คุณคิดหรือรู้สึกอย่างไร  

2. จินตนาการว่ามีใครคนหนึ่งที่รักคุณอย่างไม่มีเงื่อนไข

เขาคนนี้มองเห็นจุดแข็งของคุณและโอกาสที่จะพัฒนา แม้ว่าคุณจะมีจุดบกพร่อง แต่เขาก็ยอมรับและยกโทษให้ และต้อนรับคุณในแบบที่คุณเป็น  

3. สมมุติว่าบุคคลนี้เขียนจดหมายมาให้กำลังใจคุณ เนื้อหาในจดหมายจะเป็นอย่างไร

ลองเขียนดู บรรยายความรู้สึกนึกคิดในมุมของคนนี้สิว่าเขามองคุณอย่างไร เขาจะให้กำลังใจคุณ ในการเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างไร  

เวลาเขียนจดหมายนี้ ไม่ต้องนึกถึงว่าโครงสร้างหรือไวยากรณ์ของจดหมายนี้จะถูกต้องหรือไม่ เขียนไปตามที่คุณคิด จะผิดหรือถูก ไม่สำคัญ  

เมื่อเขียนเสร็จก็ทิ้งไว้ก่อน และอีก 15 นาทีต่อมา กลับมาอ่านจดหมายอย่างช้าๆ ให้ถ้อยคำในจดหมายนี้ซึมเข้าไปในใจ ปล่อยให้ตนเองรู้สึกถึงกำลังใจ การยอมรับ และการสนับสนุนที่ได้รับจากจดหมายนี้  

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกแย่หรือหมดกำลังใจ จงกลับมาอ่านจดหมายนี้อีกครั้ง  

ถ้าคุณมีลูก คุณอาจฝึกให้ลูกเขียนจดหมายนี้ดูก็ดีนะคะ ลูกจะได้หัดมีเมตตาต่อตนเองบ้าง โดยเฉพาะลูกวัยประถมปลายหรือมัธยมต้น วัยนี้มักมีภาพในอุดมคติที่ไม่ค่อยยืดหยุ่น และอาจเกิดปัญหาตำหนิตนเอง เวลาทำอะไรไม่ได้ดีพอ  

ดูเพิ่มเติมได้ที่ หลักสูตรสร้างสุขในชีวิต เข้าใจตนเอง

จงจำไว้ว่า “การยอมรับตนเองคือก้าวแรกของการเปลี่ยนแปลง


*ติดตามเรื่องราวความรู้ใหม่ล่าสุดได้ที่ เพจปั้นใหม่โดยอาจารย์อุมาพร
*ดูวีดีโอการเรียนรู้ได้ที่ Youtube ปั้นใหม่

Similar Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *